การจัดการการตลาด
เป็นการศึกษาตลาดจากปัจจัยภายนอกและภายในทำให้ผู้ประกอบการวางแผนการตลาดได้อย่างมั่นใจและสามารถบอกรายละเอียดในการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน
การวิจัยการตลาดและข้อมูลการตลาด
การวิจัยการตลาดหรือการศึกษาตลาดจะต้องพิจารณาถึงพฤติกรรมผู้บริโภค
มีขั้นตอนในการวิจัย ดังนี้
1.
การศึกษาโอกาสหรือการศึกษาตลาด
ผู้ประกอบการจะต้องศึกษาใน 2 เรื่อง คือ
1.1
การศึกษาโอกาสทางการตลาด
เป็นการศึกษาพฤติกรรม ผู้บริโภค
1.2
การศึกษาสถานการณ์ทางการตลาด
เป็นการศึกษาสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอก
ของกิจการ
ประกอบด้วย
1)
การศึกษาจุดแข็ง
เป็นการศึกษาถึงข้อดีหรือจุดแข็งของสินค้าหรือบริการ
2)
การศึกษาจุดอ่อน
เป็นการศึกษาข้อเสียหรือปัญหาที่เกิดจากองค์ประกอบทาง
การตลาด
3)
การศึกษาโอกาส
เป็นการศึกษาข้อได้เปรียบหรือสิ่งที่เอื้ออำนวยให้แก่กิจการ
4)
การศึกษาอุปสรรค เป็นการศึกษาปัญหา
อุปสรรคที่จะเกิดขึ้น
2.
การกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด
3.
การเลือกตลาดเป้าหมาย
4.
การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค
5.
การศึกษาส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่
5.1
ด้านผลิตภัณฑ์
5.2
ด้านการส่งเสริมการตลาด
5.3
ด้านแผนการจัดจำหน่าย
5.4
ด้านแผนราคา
การวางแผนการตลาด
ที่ดีมีประสิทธิภาพ จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับกิจการและผู้ที่จะร่วมลงทุน
แผนการตลาดจะต้องกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
และสามารถอธิบายวิธีการที่จะดึงดูดและรักษาลูกค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่ไว้ได้
การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด
หมายถึง การกำหนดวัตถุประสงค์การเลือกตลาดเป้าหมาย การพัฒนากลยุทธ์เป็นการวางแผนระยะยาว
ให้เกิดความอยู่รอด กำไร ความเจริญเติบโต และความมั่นคงตลอดไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น