วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559

การจัดการการตลาด
         
2.1 การกำหนดทิศทางการตลาด
          เป็นการศึกษาตลาดจากปัจจัยภายนอกและภายในทำให้ผู้ประกอบการวางแผนการตลาดได้อย่างมั่นใจและสามารถบอกรายละเอียดในการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน
          การวิจัยการตลาดและข้อมูลการตลาด
          การวิจัยการตลาดหรือการศึกษาตลาดจะต้องพิจารณาถึงพฤติกรรมผู้บริโภค มีขั้นตอนในการวิจัย ดังนี้
1.       การศึกษาโอกาสหรือการศึกษาตลาด ผู้ประกอบการจะต้องศึกษาใน 2 เรื่อง คือ

1.1   การศึกษาโอกาสทางการตลาด เป็นการศึกษาพฤติกรรม ผู้บริโภค
1.2   การศึกษาสถานการณ์ทางการตลาด เป็นการศึกษาสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอก
ของกิจการ ประกอบด้วย
1)      การศึกษาจุดแข็ง เป็นการศึกษาถึงข้อดีหรือจุดแข็งของสินค้าหรือบริการ
2)      การศึกษาจุดอ่อน เป็นการศึกษาข้อเสียหรือปัญหาที่เกิดจากองค์ประกอบทาง
การตลาด
3)      การศึกษาโอกาส เป็นการศึกษาข้อได้เปรียบหรือสิ่งที่เอื้ออำนวยให้แก่กิจการ
4)      การศึกษาอุปสรรค เป็นการศึกษาปัญหา อุปสรรคที่จะเกิดขึ้น
2.       การกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด
3.       การเลือกตลาดเป้าหมาย
4.       การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค
5.       การศึกษาส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่
5.1   ด้านผลิตภัณฑ์
5.2   ด้านการส่งเสริมการตลาด
5.3   ด้านแผนการจัดจำหน่าย
5.4   ด้านแผนราคา


การวางแผนการตลาด ที่ดีมีประสิทธิภาพ จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับกิจการและผู้ที่จะร่วมลงทุน แผนการตลาดจะต้องกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และสามารถอธิบายวิธีการที่จะดึงดูดและรักษาลูกค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่ไว้ได้

          การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด หมายถึง การกำหนดวัตถุประสงค์การเลือกตลาดเป้าหมาย การพัฒนากลยุทธ์เป็นการวางแผนระยะยาว ให้เกิดความอยู่รอด กำไร ความเจริญเติบโต และความมั่นคงตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น